Việt Nam
CDN LÀ GÌ? TĂNG TỐC ĐỘ TRANG WEB VỚI CDN - GIẢI PHÁP KỸ THUẬT HÀNG ĐẦU!

CDN LÀ GÌ? TĂNG TỐC ĐỘ TRANG WEB VỚI CDN – GIẢI PHÁP KỸ THUẬT HÀNG ĐẦU!

17/08/2023

Bạn muốn trang web của mình tải nhanh hơn, cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và tối ưu hóa hiệu suất? Hãy khám phá giải pháp CDN (Content Delivery Network) – công nghệ kỹ thuật tiên tiến giúp tăng tốc độ tải trang và cải thiện hiệu suất trang web của bạn.

1. CDN là gì?

CDN viết tắt của “Content Delivery Network,” trong tiếng Việt có thể dịch là “Mạng Phân Phối Nội Dung.” Đây là một hệ thống phân phối nội dung trên internet, được thiết kế để cung cấp nội dung web một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn cho người dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Mạng CDN hoạt động bằng cách sử dụng một mạng các máy chủ phân tán đặt ở nhiều vị trí khác nhau trên khắp thế giới. Khi người dùng yêu cầu truy cập vào một trang web hoặc tải xuống một tệp nào đó từ máy chủ gốc, CDN sẽ tự động xác định máy chủ gần nhất với người dùng và gửi nội dung từ máy chủ đó. Điều này giúp giảm thời gian tải và giảm tải cho máy chủ gốc, đồng thời cải thiện trải nghiệm người dùng.

CDN không chỉ giúp tăng tốc độ truy cập và tải nội dung, mà còn có thể giúp giảm tải cho máy chủ gốc trong các tình huống đột ngột có nhiều người truy cập cùng một lúc, chẳng hạn như trong các sự kiện trực tuyến lớn hoặc khi một bài viết, video hoặc ứng dụng trở nên phổ biến đột ngột.

Có thể nói, CDN là một công nghệ quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng khi truy cập nội dung trên internet.

2. Các lợi ích của CDN

  • Cải thiện hiệu suất website.
  • Tăng trải nghiệm người dùng và giữ chân. khách hàng tốt hơn.
  • Đảm bảo tính sẵn sàng cao cho Website.
  • Giảm chi phí băng thông.
  • Cải thiện bảo mật Website.
  • Hỗ trợ SEO cho Website hiệu quả.

2.1. Cải thiện hiệu suất website

CDN phân phối nội dung đến các PoPs, mang nội dung đến gần user cuối. Từ đó, user có thể nhận được nội dung nhanh nhất. Theo chia sẻ của Ilya Grigorik – một kỹ sư về hiệu suất Web của Google: “Sử dụng CDN giúp Google kết nối gần với người dùng, giảm chi phí do quá trình bắt tay TCP và TLS. Vì thế, để có tốc độ Website siêu tốc, doanh nghiệp nên sử dụng công nghệ CDN”.

2.2. Tăng trải nghiệm người dùng

Người dùng cuối thường mất kiên nhẫn với các trang Web có hiệu suất chậm. Lúc này, CDN với mạng lưới các PoP ở nhiều vị trí địa lý khác nhau, sẽ giúp tăng tốc Website và cung cấp nội dung đa phương tiện chất lượng cao tới người dùng mượt mà hơn. Từ đó, trang Web tải nhanh sẽ giảm tỷ lệ thoát và khuyến khích người dùng dành nhiều thời gian để khám phá trang Web và thậm chí quay lại nhiều lần hơn.

2.3. Đảm bảo tính sẵn sàng cao cho Website

Nếu bất kỳ PoP nào bị gián đoạn do lưu lượng truy cập tăng đột biến hoặc lỗi phần cứng, thì các request của người dùng sẽ được chuyển đến PoP gần nhất, có hiệu suất tốt nhất. Khả năng dự phòng này của CDN giúp đảm bảo tính sẵn sàng cao (99,99% trở lên). Các nhà cung cấp dịch vụ CDN cũng xây dựng hệ thống chuyển đổi dự phòng và khôi phục thảm họa nội bộ, tự động định tuyến lưu lượng truy cập xung quanh các máy chủ bị sự cố. Tất cả những tính năng này giúp mang lại trải nghiệm Web liên tục cho người dùng 24/7.

2.4. Giảm chi phí băng thông

Mạng lưới CDN càng rộng lớn thì càng có khả năng xử lý lượng truy cập khổng lồ. Vì CDN định tuyến lưu lượng truy cập đến máy chủ biên, nên mức tiêu thụ băng thông của máy chủ gốc sẽ giảm tối đa. Không chỉ vậy, CDN còn giúp tăng khả năng đáp ứng lượng truy cập lớn đến trang Web.

2.5. Cải thiện bảo mật Website

CDN hoạt động như một proxy ngược. Bằng cách đặt proxy ngược, yêu cầu từ người dùng cuối không giao tiếp trực tiếp với máy chủ gốc. Hệ thống tự động ẩn địa chỉ IP của máy chủ gốc, do đó hacker khó có thể thực hiện các cuộc tấn công hơn nhắm vào địa chỉ IP máy chủ gốc.

Ngoài ra, do tính chất phân tán của các máy chủ biên, nên CDN có thể giảm thiểu các tấn công DDoS bằng lưu lượng. Mỗi máy chủ biên có khả năng xử lý lưu lượng lớn, lên đến hàng chục gigabyte mỗi giây. Nếu một máy chủ biên bị ngập, các CDN có thể định tuyến lại lưu lượng truy cập đến một máy chủ biên gần đó có hiệu suất mạnh hơn.

2.6. Hỗ trợ SEO cho Website hiệu quả

Năm 2010, Google thông báo rằng hiệu suất trang Web sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, các trang Web nhanh hơn có cơ hội đạt được SERP cao hơn. Vì thế, khi sử dụng CDN, bạn có thể cải thiện hiệu suất trang Web của mình và có cơ hội đạt được thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm của Google.

3. Đối tượng sử dụng CDN

CDN (Content Delivery Network) có thể mang lại lợi ích cho nhiều loại đối tượng khách hàng khác nhau, bao gồm:

Doanh nghiệp trực tuyến: Các công ty có trang web thương mại điện tử, ứng dụng web hoặc nền tảng trực tuyến sẽ hưởng lợi từ việc sử dụng CDN. CDN giúp tối ưu hóa tốc độ tải trang, cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Các trang tin tức và truyền thông: Các trang web cung cấp tin tức, video hoặc hình ảnh nhiều, đặc biệt trong thời điểm có sự kiện quan trọng, cần đảm bảo rằng nội dung có thể được truyền tải nhanh chóng và mượt mà đến độc giả.

Các công ty có phạm vi toàn cầu: Do CDN có các máy chủ phân tán trên toàn cầu, các công ty có đối tượng khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau sẽ giảm được thời gian tải và đảm bảo nội dung được cung cấp từ máy chủ gần nhất với người dùng.

Các ứng dụng di động và trò chơi trực tuyến: Ứng dụng di động và trò chơi cần cung cấp nội dung đến các thiết bị di động và máy tính bảng khác nhau. CDN giúp cải thiện tốc độ tải và giảm độ trễ cho người dùng.

Các doanh nghiệp có nhu cầu chia sẻ tệp lớn: Nếu bạn cần chia sẻ các tệp tin lớn, chẳng hạn như video hoặc hình ảnh chất lượng cao, CDN có thể giúp tăng tốc quá trình chia sẻ và tải tệp.

Các trang web hoặc ứng dụng có lưu lượng truy cập biến đổi: Khi có sự thay đổi đột ngột trong lưu lượng truy cập, như trong các sự kiện trực tuyến lớn hoặc các chiến dịch tiếp thị đặc biệt, CDN có thể giúp ổn định hệ thống và tránh quá tải cho máy chủ gốc.

Tóm lại, mọi doanh nghiệp hoặc tổ chức có trang web, ứng dụng hoặc nội dung trực tuyến, bất cứ ngành nghề nào kinh doanh qua giao thức HTTPs đều cần sử dụng CDN.

4. Sự khác biệt của dịch vụ CDN VNSO so với nhà cung cấp khác?

Lễ ký kết hợp tác nhà phân phối độc quyền giải pháp CDN & Cloud Security VNSO-EDGIO

Lễ ký kết hợp tác nhà phân phối độc quyền giải pháp CDN & Cloud Security VNSO-EDGIO

CDN của VNSO-Edgio sử dụng kiến trúc mạng Anycast có 300+POP trên toàn thế giới. 250 Tbps dung lượng mạng, 1.5B+ các mối đe dọa được giảm nhẹ mỗi tháng, phát trực tuyến hơn 18 tỷ phút nội dung mỗi tháng. Với hệ thống như vậy thì CDN của Edgio-VNSO có khả năng chịu tải rất lớn.

Vào ngày 14 tháng 6 năm 2022, Edgio đã ngăn chặn một cuộc tấn công DDoS lớn có kích thước ~176 triệu gói mỗi giây (Mpps). Vài tuần sau, đã phát hiện và ngăn chặn một cuộc tấn công có kích thước gấp đôi ~ 355 Mpps. Hệ thống mạng của Edgio đã hấp thụ 100% lưu lượng tấn công. Edgio có dung lượng băng thông 250 Tbps và là một trong những nền tảng tiên tiến duy nhất trên thị trường cung cấp bảo mật ứng dụng toàn diện và bảo vệ L3/4/7 DDoS, được hỗ trợ bởi nhóm bảo mật được quản lý của chúng tôi và SOC 24×7. Ngoài ra Edgio còn có sản phẩm CDN as Code, có thể code trực tiếp vào website của khách hàng bằng cách sử dụng EdgJS.

5. Tổng kết

Hiện nay VNSO đang là nhà phân phối độc quyền giải pháp CDN & Cloud Sercurity tại Việt Nam. Chính vì vậy khi Quý khách hàng sử dụng giải pháp CDN tại VNSO sẽ có những mức giá vô cùng ưu đãi, hấp dẫn nhất. Dịch vụ chất lượng cao hơn và trải nghiệm tốt hơn các nhà phân phối khác.